ผมใช้ Linux

8.4.53

"วินโดวส์กูไปอีกแล้ววะ"

"วินโดวส์กูไวรัสกินอีกแล้ววะ"

"ทำไมวินโดวส์กูช้าจังวะ"

"กูเลิกใช้วินโดวส์แล้ววะ...แล้วมึงใช้อะไร"

"กูใช้ลินุกช์"

linux ubuntu

ผมไม่ได้เข้ามาเขียนบล็อกเสียนานวันนี้ก็ข้อนำความรู้ความคิดที่ได้จากการ ห่างหายไปมาเขียนให้อ่านกัน คุณรู้จักลินุกช์หรือเปล่าผมว่าน่าจะมีคนที่รู้จักและใช้งานอยู่บ้าง มีคนที่รู้จักแต่ยังไม่ได้ใช้งานและคนที่ไม่รู้จักลินุกช์เลยก็มีเหมือนกัน

ลินุกช์คืออะไร ลินุกช์คือระบบปฏิบัติการชนิดหนึ่งที่มีความสามารถสูงไม่แพ้ระบบปฏิบัติการ ที่เรารู้จักกันดีอย่างวินโดวส์ แต่ลินุกช์นั้นเป็นซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์สสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ และลินุกช์แจกจ่ายฟรีแก่ผู้ที่สนใจได้นำไปใช้งานกัน ซึ่งต่างจากวินโดวส์ที่มีไว้ขาย แต่ลินุกช์แบบขายก็มีนะครับ
ลินุกช์มีดีอะไร นั้นนะสิลินุกช์มีดีอะไร ผมว่าถ้ามันไม่มีอะไรดีเลยลินุกช์ก็คงจะหายไปจากโลกใบนี้แล้ว แต่นี่ลินุกช์ยังมีให้ใช้งานอยู่แสดงว่าลินุกช์ต้องมีดีอย่างแน่นอน มาดูกันดีกว่าว่าลินุกช์มีดีอะไร (ตามความคิดของผมนะ)

  1. ลินุกช์มีความเสถียรไม่ปิดตัวเองไปได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรดูจากอะไร เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้งานตามเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ส่วนมากใช้ลินุกช์ จริงอยู่ที่ในโลกของพีซีวินโดวส์เป็นผู้ครองแต่ในโลกของเซิร์ฟเวอร์ลินุกช์ เป็นผู้ครอง แล้วงานไหนต้องการความเสถียรมากกว่ากันก็ต้องบอกได้เลยว่าเซิร์ฟเวอร์ แล้วงานบนพีซีใครเสถียรกว่ากันนั้นผมไม่สามารถบอกได้ว่าใครดีกว่าใคร แต่ลินุกช์เองก็พัฒนาความสามารถในส่วนนี้ได้อย่างรวดเร็ว และสิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเชื่อว่าลินุกช์เสถียรกว่า
  2. ลินุกช์ใช้งานฟรีไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการจัดหาซอฟต์แวร์มาใช้งาน ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วยนี้ไปได้มาก แต่ทั้งนี้ในปัจจุบันและอดีตที่ผ่านมาเรามักจะใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนกันเป็น ส่วนมาก ไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องของการใช้ซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องตามลิขสิทธืม ากเท่าใดนัก ทำให้เราคิดว่าโปรแกรมทุกโปรแกรมเป็นของฟรีหมดแล้วอย่างนี้โปรแกรมเมอร์จะ เอาอะไรกิน แล้วถ้าหน่วยงานของคุณมีความตระหนักถึงเรื่องพวกนี้ลินุกช์และซอฟต์แวร์โอเพ นซอร์สต่างๆ ก็จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับการประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดหา ซอฟต์แวร์มาใช้งานในองค์กรของคุณได้ ผมเองก็อยากให้มีคนและหน่วยงานที่มีความคิดแบบมากๆ จะได้ช้วยกันสนับสนุนโอเพนซอร์สและทำให้ภาพพจน์การละเมิดลิขสิทธืในประเทศ ไทยได้ลดน้อยลง ถ้าไม่ใช้โอเพนซอร์สก็ให้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธืนะครับ
  3. ลินุกช์ปลอดภัยมากกว่าวินโดวส์ อะไรทำให้ลินุกช์ปลอดภัยมากกว่าวินโดวส์ สิ่งนั้นก็คือมีคนใช้งานน้อยจึงไม่ใช้เป้าหมายหลักของไวรัสและผู้ไม่หวังดี ทั้งหลาย และที่สำคัญไวรัสที่เขียนขึ้นมาให้ทำงานบนวินโดวส์เมื่อมาอยู่ในลินุกช์มัน จะไม่สามารถทำงานได้เพราะมันไม่รู้จักลินุกช์ ลองนึกว่าถ้าผมส่งคนไปจัดการกับคุณแต่ผมไม่รู้จักคุณ คนที่ผมส่งไปก็ไม่รู้จักคุณต่อให้คุณอยู่ตรงหน้าเดินชนกันนั้งกินข้าวร้าน เดียวกันก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะไม่รู้จักกัน ไวรัสเหล่านั้นจึงเปรียบเสมือนกับไฟล์ขยะที่ไม่มีประโยชน์ โปรแกรมป้องกันไวรัสจึงไม่มีความสำคัญมากนักถ้าคุณใช้ลินุกช์ ทุกวันนี้ผมกล้าพอที่จะเอาแฟลชไดรฟ์ของคนอื่นมาเสียบที่เครื่องของตัวเอง และเอาแฟลชไดรฟ์ของตังเองไปเสียบกับเครืองของคนอื่นเช่นกัน เพราะไวรัสไม่ใช่ปัญหาของเรา
  4. มีให้เลือกหลากหลาย เราสามารถเลือกรูปแบบการใช้งานได้หลากหลายให้เหมาะสมกับงานของเราและความชอบ ของเรา ลินุกช์มีหลายดิสทริบิวชันให้เลือกใช้งาน หนึ่งในดิสทริบิวชันที่มีคนใช้งานมากที่สุดและน่านะใช้งานง่ายที่สุดในตอน นี้ก็คือ Ubuntu และ Ubuntu ก็กำลังจะออกเวอร์ชั่นใหม่ในปลายเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ผมเองก็รอเวอร์ชั่นใหม่ของ Ubuntu อยู่ และก็อาจจะลองใช้ Xubuntu อยู่เหมือนกัน แล้ว Xubuntu คืออะไร Xubuntu ก็คือดิสทริบิวชันหนึ่งของลินุกช์ที่พัฒนามาจาก Ubuntu แต่ใช้ตัวจักการเดสก์ท็อปคนละตัวกัน เพื่อให้เกิดตัวเลือกที่หลากหลายและเหมาะสมกับตัวคุณเอง
  5. ทดลองได้ก่อนใช้งานจริง ลินุกช์รุ่นใหม่ๆอย่าง Ubuntu จะสามารถให้เราได้ทดลองใช้งานได้ก่อนที่จะติดตั้งจริงลงบนฮาร์ดดิสก์ของคุณ ทั้งในรูปแบบของซีดีและแฟลชไดรฟ์ ซึ่งไม่สามารถหาได้ในระบบปฏิบัติการแบบอื่น แจกฟรี+ส่งฟรีถึงบ้าน (Ubuntu) แล้วยังให้ทดลองใช้งานได้อีกเทพจริงๆ ถ้าคุณอยากทดลองก็หาโหลด LiveCD มาเขียนใส่แผ่นแล้วทดลองกันได้เลย เมื่อทดลองเป็นที่พอใจแล้วจะเลือกติดตั้งหรือไม่ติดตั้งก็ได้ไม่ว่ากัน ผมลอง LiveCD อยู่หลายวันกว่าจะกล้าติดตั้งจริง
  6. อัพเดตได้ ถ้าของแท้ก็ต้องอัพเดตได้ ที่คุณใช้อยู่อัพเดตได้หรือเปล่า

ข้อดีของลินุกช์ยังมีอีกหลายข้อแต่สิ่งเหล่านี้เห็นได้ชัดเจนในความคิดผม จึงขอจบข้อดีของลินุกช์ไว้แค่นี้ใครมีความคิดเห็นอย่างไรก็บอกกันได้ ในเมื่อลินุกช์มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาในโลกใบนี้ ที่ของทุกสิ่งต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย คนหนึ่งคนก็ต้องมีทั้งความดีและความเลว โปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็เหมือนกัน แล้วมันมีอะไรบ่างละ (ตามความคิดของผมนะ)

  1. ฮาร์ดแวร์ ฮาร์ดแวร์บางอย่างยังมีปัญหาอยู่บ่างเนื่องจากไม่มีไดร์เวอร์รองรับซึ่งจะมี ปัญหามากกับอุปกรณ์ที่ออกมาใหม่ แต่ถ้าเขาทำไดร์เวอร์มาให้สำหรับลีนุกช์ก็ถือว่าคุณโชคดี ฮาร์ดแวร์เป็นปัญหาหลักสำหรับลินุกช์ ต้องตรวจสอบและหาข้อมูลให้ดีก่อนนะครับ จะได้ไม่ผิดหวังกับลินุกช์
  2. ใช้งานยากถ้าคุณให้คิดจะใช้มัน อันนี้เป็นข้อเสียของใครจะของลินุกช์หรือตัวคุณเองแต่ผมขอมอบข้อเสียนี้ให้ กับลินุกช์เพราะผมไม่มีสิทธิที่จะว่าคุณ
  3. ภาษาไทยยังมีปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อยและจะหมดไปในเวลาอันไกล้ถ้าเราช่วย กัน ดูอย่าง Firefox เมื่อก่อนมีปัญหาภาษาไทยแต่เดียวนี้มีเมนูภาษาไทยให้ใช้งานกันแล้ว
  4. ประสิทธิภาพของโปรแกรมบางโปรแกรมอาจจะสู้โปรแกรมในวินโดวส์ไม่ได้ แต่สำหรับโปรแกรมทั่วไปนั้นประสิทธิภาพใกล้เคียงหรือสูงกว่าก็แล้วแต่ว่าคุณ จะใช้โปรแกรมอะไร แต้ถ้าคุณใช้โปรแกรมงานเฉพาะทางใช้ความสามารถของโปรแกรมอย่างเต็มที่ แนะนำให้ใช้วินโดวส์ดีกว่าครับ

ก็ต้องขอจบข้อเสียไว้แค่นี้เดียวจะมากกว่าข้อดีจะไม่มีคนใช้เอา แล้วถ้าจะใช้ลินุกช์คุณต้องมีอะไรบ้าง ก็ทุกอย่างที่คุณมีอยู่ในตอนนี้ไงครับ ซึ่งมันก็ประกอบด้วยสิ่งต่างดังนี้ (ใน มุมมองของผมนะครับ)

show  ubuntu
  1. ความอยากรู้อยากเห็น เพราะความอยากรู้อยากเห็นของผมจึงทำให้ผมได้ใช้ลินุกช์ สิ่งนี้จะทำให้คุณเป็นคนเก่งได้ในอนาคต
  2. คอมพิวเตอร์ส่วนตัวของคุณหรือเครื่องที่คุณสามารถลงและลบโปรแกรมออกจาก เครื่องได้ ไม่ใช่อยากใช้แต่เอาไปลองกับเครื่องเพื่อนนะครับ และลินุกช์ดิสทริบิวชันที่คุณต้องการ แนะนำ Ubuntu นะครับออกตัวใหม่ปลายเดือนนี้
  3. การติดตั้งและถอนโปรแกรม การแก้ไขไฟล์ ระบบไฟล์ คำสั่งและรูปแบบคำสั่งพื้นฐานที่ใช้ในเทอร์มินัล สิ่งเหล่านี้สำคัญมากและถ้าคุณเข้าใจมันก็ไม่มีอะไรยากอีกต่อไป โดยเฉพาะการแก้ไขไฟล์ผมหาวิธีแก้ไขอยู่นานกว่าจะทำได้
  4. อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่จำเป็นถ้าคุณต้องการอัพเดตการเปลี่ยนแปลงรวมไป ถึงการติดตั้งโปรแกรม
  5. เกมส์มีให้เล่นไม่มากเท่าในวินโดวส์

ก็ได้บอกกันมาหมดแล้วทั้งข้อดี ข้อเสีย และสิ่งที่จำเป็นที่ต้องมีในการใช้งาน แล้วถ้าเราใช้ลินุกช์เราจะได้อะไรบ่างละ เอามาดูกันอีกครั้งเหมือนเดิม ความคิดผม

  1. ได้แน่นอนคุณได้ใช้ลินุกช์ผู้ใช้ลินุกช์เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคน คุณมีส่วนในการขับเคลื่อนวงการโอเพนซอร์สให้มีบทบาทมากขึ้นในสังคม
  2. คุณเป็นจุดเด่น เนื่องจากมีคนใช้ลินุกช์น้อย ถ้าคุณเป็นระดับลูกจ้างหรือหางานทำ ถ้ามีบริษัทหนึ่งที่เห็นข้อดีและประโยชน์ของลินุกช์เปลี่ยนระบบของตนเองมา ใช้ลินุกช์ คุณมีความรู้ในด้านนี้โอกาศที่จะเจริญก้าวหน้าได้งานทำก็น่าจะเป็นของคุณ ถ้าคุณเป็นเจ้าของบริษัทค่าใช้จ่ายในเรื่องเหล่านี้จะลดลง คุณภาพของงานอาจจะเพิ่มขึ้น
  3. คุณออกตัวก่อนคนอื่น ผมเชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าลินุกช์และซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สจะมีความสำคัญมาก เมื่อถึงวันนั้นคนอื่นๆเริ่มสนใจแต่คุณกลายเป็นเทพไปเสียแล้ว

show  ubuntu

และทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผมได้รู้และเล็งเห็นถึงความสำคัญในลินุกช์และ ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ผมไม่มีประสบการณ์ในด้านนี้มาก แต่มีกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ความรู้และได้สัมผัสมามากกว่าผม มีปัญหาปรึกษาหารือกันได้ที่ ubuntuclub.com

ทุกคนมีสิทธิที่จะเลือก ทุกคนมีสิทธิที่จะเป็น จงใช้สิทธิที่คุณมี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม