YAMAHA S-YXG50 ซอฟต์แวร์ช่วยให้เพลงคาราโอเกะ เล่นเพลงได้เสียงดีขึ้นอีกมาก

18.12.53

หลังจากที่ได้แนะนำ ซอฟต์แวร์สำหรับเล่นเพลงคาราโอเกะ บนเครื่องคอมพิวเตอร์คือ KaraOK และ ProPlus ไปแล้ว คราวนี้ หลายคนบอกว่า หากจะให้เสียงเพลงดี ก็ต้องซื้อการ์ดเสียงใหม่ แต่สำหรับคนที่ยังไม่ใช่ระดับหูทอง หรือยังไม่อยากเปลี่ยนการ์ดเสีย ลองมาดู Driver ของ MIDI ที่เป็นแบบซอฟต์แวร์ของ YAMAHA กัน ซึ่งจะช่วยให้เสียงเพลงที่ได้จากคาราโอเกะ ดีขึ้นมาก โดยไม่ต้องไปซื้อการ์ดเสียง ราคาแพง ๆ มาใช้กัน
ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจกันซอฟต์แวร์ Yamaha S-YXG50 ตัวนี้กันก่อน โดยที่ตัวซอฟต์แวร์นี้ จะมี 2 ส่วนคือ เป็น Driver ที่จะจำลองให้เครื่องคอมพิวเตอร์มี MIDI Port เพิ่มขึ้นมา และจะมีโปรแกรม XGPlayer สำหรับเล่นเพลง MIDI ด้วย แต่เนื่องจาก ซอฟต์แวร์ตัวนี้เป็น shareware ที่มีอายุการใช้งาน และหาแคร็กค่อนข้างยาก ดังนั้น ตรงนี้จึงขอแนะนำแค่เพียง การนำเอา MIDI Port ที่จะได้มาใช้ร่วมกับ คาราโอเกะเท่านั้นครับ โดยที่ตัวซอฟต์แวร์ สามารถหาดาวน์โหลดได้จาก YAMAHA ครับ
การติดตั้งซอฟต์แวร์ YAMAHA S-YXG50
เริ่มต้นการติดตั้ง โดยเรียกไฟล์สำหรับการติดตั้งที่ดาวน์โหลดมา

กดที่ปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งต่อไป

เลือกโฟลเดอร์ที่จะติดตั้ง กดที่ปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งต่อไป

เมนูแสดงข้อความว่า จะกำหนดให้เครื่องเปิดไฟล์เพลงทั้งหมดด้วยซอฟต์แวร์ตัวนี้หรือไม่ หากไม่ต้องการก็กด No ครับ

รอสักครู่ เพื่อให้ซอฟต์แวร์ติดตั้งจนเสร็จ

หลังจากที่ติดตั้งเสร็จแล้ว ก็ให้ทำการ Restart คอมพิวเตอร์ใหม่ครั้งหนึ่งก่อน ก็จบทุกขั้นตอนการติดตั้งครับ
การกำหนดให้ซอฟต์แวร์ KataOK หรือ Proplus ใช้งาน S-YXG50 แทน MIDI Port ของเก่า
หลังจากที่ได้ทำการติดตั้งซอฟต์แวร์ไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็กำหนดให้โปรแกรม ที่ใช้เล่นคาราโอเกะ มาใช้ MIDI Port ตัวใหม่นี้แทน โดยตัวอย่างที่แสดง จะเป็นของ 2 โปรแกรมคือ KaraOK และ Proplus นะครับ โดยให้ทำการตั้งค่าของโปรแกรมในส่วนของ Midi Out ให้เปลี่ยนเป็น YAMAHA SXG Driver แทนของเดิม

ด้านบนนี้ คือตัวอย่างจากโปรแกรม KaraOK

และด้านบนนี้ คือตัวอย่างการตั้งเลือก Midi Out จากโปรแกรม Proplus
สรุปนะครับ หากใครไม่ใช่พวกหูทอง ไม่อยากเสียเงินซื้อการ์ดเสียงใหม่ สำหรับเล่นร้องเพลงคาราโอเกะ แต่อยากให้เสียงเพลง พอจะดีขึ้นมาได้บ้าง ก็ทดลองไปหามาใช้กันครับ ไม่เสียตังค์เพิ่มเลยสักบาท :-)
เพิ่มเติมอีกหน่อย คือเรื่องอายุการใช้งานของซอฟต์แวร์ตัวนี้ กรณีที่เป็น driver ของ windows 98 จะหาได้ จากที่นี่ โดยเลือกโหลด Yamaha S-YXG50 Ver.3.0 and S-YXG100 Ver.1.0 วิธีการก็ หลังจากแตกไฟล์ด้วย winzip แล้ว ให้ copy ไปใส่ไว้ใน C:\WINDOWS\System\ จากนั้นทำการ Shutdown ไปที่ DOS Prompt ทำการ cd เข้าไปที่ c:\windows\system\ จากนั้นเรียกไฟล์ syxg50v3 ก็เรียบร้อยครับ ส่วนโปรแกรม XG Player และ Driver ที่เป็นรุ่น windows xp หาได้ จากที่นี่ โดยวิธีการก็ทำการแตกไฟล์ และ copy ไฟล์ sxgmasys.tbl ไปใส่ไว้ใน C:\WINDOWS\System32\ ได้เลยครับ


โดย: คอม-ไทย ดอทเน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม