DFX Plugin สำหรับการปรับแต่งเสียงเพลงจาก Winamp ให้ดีขึ้น

19.12.53

โปรแกรมสำหรับเล่นเพลง MP3 ยอดนิยม คงจะหนีไม่พ้นเจ้า Winamp ซึ่งข้อดีอีกอันหนึ่ง ของโปรแกรมนี้คือ สามารถที่จะเพิ่ม Plugin หรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่ออกแบบมาพิเศษ สำหรับทำงานร่วมกับ Winamp ได้ด้วย วันนี้ ผมจะขอแนะนำ Plugin ที่ชื่อว่า DFX ใช้สำหรับการเพิ่มลูกเล่น ในการปรับแต่งเสียงเพลง โดยสามารถเลือกปรับแต่งเสียงต่าง ๆ ได้เพิ่มมากขึ้นกว่าตัว Equalizer ที่มีมาแต่เดิมครับ
ทำความเข้าใจกับคำว่า Plugin ก่อน คำว่า Plugin หมายถึงโปรแกรม ที่จะเป็นตัวเสริมการทำงานของโปรแกรมอื่น ๆ โดยที่ตัวมันเอง จะไม่สามารถทำงานได้ เช่น DFX จัดว่าเป็น Plugin ของโปรแกรม Winamp ดังนั้น ก่อนการติดตั้ง Plugin ต้องมีการติดตั้งตัวโปรแกรม Winamp ไว้ก่อนนะครับ
หลังจากที่ในเคร่องมีการติดตั้งโปรแกรม Winamp ไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อต้องการติดตั้ง Plugin DFX เพิ่มเติม ก่อนอื่นก็ต้องหา ดาวน์โหลด DFX มาเก็บไว้ก่อนครับ หลังจากนั้นทำการแตกไฟล์ด้วย Winzip และเรียกที่ไฟล์สำหรับการติดตั้ง

ขั้นแรก เลือก Directory ที่มีโปรแกรม Winamp ติดตั้งอยู่ก่อน และกดที่ Next ครับ

โปรแกรมจะเริ่มต้นการติดตั้งอัตโนมัติ รอสักพักจนเสร็จขั้นตอนนี้

หลังจากนั้น จะมีช่องให้เราใส่อีเมล์สำหรับติดต่อ ก็ใส่ ๆ ไปเถอะครับ (ไม่ต้องใช้อีเมล์จริง ๆ ก็ได้) เท่านี้เป็นอันจบขั้นตอน การติดตั้งครับ ต่อไป เมื่อเรียก Winamp ขึ้นมา จะมีการโหลด DFX ตัวนี้ขึ้นมาให้ด้วย
สำหรับเวอร์ชั่นทดลองของ DFX จะมีกำหนดระยะเวลาใช้งาน ซึ่งจะขึ้นมาเตือนทุกครั้งที่เรียก ดังนั้น หากต้องการใช้งานนาน ๆ ให้เรียกที่ไฟล์ dfxkeymaker.exe เพื่อแก้โปรแกรมนี้ครับ หลังจากเรียกแล้วไม่ต้องทำอะไรเลยครับ กดที่ Exit ได้เลย เท่านี้ก็จบขั้นตอนการติดตั้งทุกอย่าง
ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม
เมื่อเรียก Winamp ขึ้นมา จะมีการโหลด DFX ตามมาด้วย โดยหน้าตาของโปรแกรมจะเป็นดังภาพครับ

จะมีปุ่มต่าง ๆ ให้ปรับเสียงตามใจ้ชอบ อันนี้ก็ลองปรับแต่งกันตามความพอใจของแต่ละคนครับ และเมื่อปรับแต่งกันจนได้ที่แล้ว ยังสามารถเก็บค่าการปรับนั้น ๆ ไว้ได้โดยกดที่ปุ่ม Presets นะครับ

จากเมนูของ Presets จะมีการปรับแต่งแบบต่าง ๆ ให้เลือกได้หลายอย่าง หรือหากต้องการเก็บค่าที่เราปรับแต่งไว้ ก็เลือกที่ Save และใส่ชื่อที่ต้องการเก็บได้เลย
เท่าที่ได้ทดลองใช้งานดู พบว่าโปรแกรมนี้ ให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นมาพอสมควรครับ ทดลองใช้กันดูตามใจชอบกันเองนะ


โดย: คอม-ไทย ดอทเน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม